Kỳ 5: Giải Mã Hai Trường Phái


“Đôi khi, ngay cả những nhà đầu tư thông minh cũng cần có ý chí mạnh mẽ để tránh đi theo đám đông.”
(Benjamin Graham, 1894 – 1976)
Nếu xem các hệ thống phân tích như là một chìa khóa, thì các phương pháp phân tích cơ bản (PTCB) hay phương pháp phân tích kỹ thuật (PTKT) có thể xem như là nguyên liệu tạo ra chiếc chìa khóa để mở cánh cửa thành công trên thị trường chứng khoán.


Hình 1: Hình minh họa
Một khi NĐT chưa thể mở được cánh cửa thành công trên thị trường thì chiếc chìa khóa đó được tạo ra chưa đúng từ các nguyên liệu, hay nói cách khác các hệ thống được tạo ra từ các phương pháp phân tích đã gặp phải sai lầm hoặc thiếu sót.
Những thất bại của các NĐT đến từ nhiều cách khác nhau trên thị trường qua cả hai phương pháp PTCB lẫn PTKT. Vì lý do này, chúng tôi xin chia sẻ đến NĐT các góc nhìn thuộc về bản chất của các sai sót thường gặp đối với hai trường phái phân tích.
1. Phân Tích Cơ Bản:
Có hai bước để NĐT phân tích cơ bản đi đến sở hữu phương án:
Bước 1: Phân tích các bản báo cáo tài chính, đánh giá năng lực lãnh đạo của công ty hay năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Việc này nhằm giúp NĐT tìm được công ty có các nền tảng cơ bản tốt.
Bước 2: Sau khi bước 1 hoàn thành, NĐT sẽ thực hiện bước cuối cùng là đi tìm thời điểm giá hợp lý trên thị trường, để sở hữu phương án. Đối với PTCB, đây là bước thử thách nhất với, vì NĐT phải sử dụng ít nhiều về kiến thức PTKT để có thể chọn được vùng giá hợp lý. Sẽ có hai khả năng:
1. Giá được chọn rơi vào giai đoạn bất ổn (xem lại kỳ 1 và kỳ 2). Điều này rất dễ khiến NĐT tuy nắm phương án có nền tảng tốt nhưng giá lại không tăng mà xu hướng giảm là chủ đạo, chúng kéo dài trong một khoảng thời gian khá lâu. Kịch bản này rơi vào trường hợp NĐT không muốn bán ra dù giá liên tục giảm.
2. Giá được chọn rơi vào đầu giai đoạn ổn định ==> giá cổ phiếu tuy không còn giảm mạnh song các giao dịch khá lình xình, khối lượng giao dịch thấp trong khoảng thời gian khá lâu trước khi tăng. Việc này làm cho NĐT mất kiên nhẫn trong việc nắm giữ. Kịch bản này thường rơi vào trường hợp sau khi NĐT đặt lệnh bán thì giá cổ phiếu lại tăng mạnh.
Kết luận: 
Nguyên nhân nhắn gọn nhất là vì đây chính là phương pháp “GIÁN TIẾP”.
Các số liệu và thông tin của doanh nghiệp mà phần đông người PTCB sở hữu thường sẽ bị “lỗi thời”. Những thông tin quan trọng này hầu như là tuyệt mật và số lượng người nắm giữ bí mật này chỉ gói gém trong nội bộ quản trị. Trong bộ môn kinh tế học, phần thị trường vi mô, thị trường luôn không hoàn hảo bởi vì luôn tồn tại trong môi trường kinh doanh nhiều người không nắm đầy đủ thông tin. Đây chính là giới hạn của PTCB. Hơn nữa là những nguyên liệu mà các nhà phân tích “xào nấu” chỉ kết nối gián tiếp đến giá cổ phiếu.
Các thiếu sót NĐT gặp phải không nằm nhiều ở việc phân tích các yếu tố nền tảng, mà các sai sót sẽ rơi nhiều vào bước chọn thời điểm để sở hữu giá cổ phiếu. Cả hai trường hợp sai sót trong bước chọn thời điểm đặt lệnh chính là nguyên nhân cơ bản khiến cho việc chọn giá một cổ phiếu, tuy sở hữu các nền tảng tốt, nhưng lại không đem đến hiệu quả trong đầu tư. Đây là lý do chính làm NĐT sinh ra các trạng thái chán nản và mất niềm tin vào phương pháp phân tích cơ bản.
2. Phân Tích Kỹ Thuật:
Đa phần các hệ thống phân tích kỹ thuật hiện tại đều có thời gian nghiên cứu ngắn hạn khi đưa ra dự báo về tương lai của giá cổ phiếu. Điều này khiến cho tầm nhìn về giá bị hạn chế trong tương lai xa và đối diện với rất nhiều rủi ro nằm chờ phía trước. NĐT dễ bị cuốn vào các đợt giá tăng mạnh trong ngắn hạn, song các trường hợp này phần lớn lại thường rơi vào giai đoạn bất ổn (xem kỳ 1 và kỳ 2).
Như vậy NĐT sẽ có nguy cơ đối mặt với nhiều rủi ro lớn khó lường, bởi vì các biến động tăng hay giảm mạnh đều diễn ra đột ngột làm cho NĐT khó nắm bắt vì hệ thống kỹ thuật thông thường chỉ cố gắng dự đoán xu hướng trong ngắn hạn mà thời gian diễn ra một giai đoạn bất ổn là tương đối dài. Chính vì thế nó vượt ra khỏi hoàn toàn tầm kiểm soát của NĐT về các dự đoán cả thuận lợi và rủi ro của giá cổ hiếu. Điều này khiến NĐT phân tích kỹ thuật không đạt được hiệu quả cao như mình kỳ vọng.
Kết Luận
Nguyên nhân PTKT có thể dự báo được xu hướng gần bởi vì nó là một phương pháp “TRỰC TIẾP”. Phương pháp chỉ xoay quanh một lực lượng duy nhất là giao dịch trên thị trường, nhân tố trực tiếp tạo ra giá cổ phiếu.
Nguyên Nhân phương pháp này khó đi xa là vì đa phần các phương pháp PTKT chỉ cố gắng dự báo xu hướng ngắn hạn. Mà xu hướng thì tồn tại cả trong BẤT ỔN và ỔN ĐỊNH, nên nếu vấp phải một phi vụ nằm trong BẤT ỔN, NĐT có nguy cơ cao đối mặt với thua lỗ lớn.
Tổng kết:
Qua các bước thử thách NĐT gặp phải mà chúng tôi đã chia sẻ, NĐT sẽ hiểu và nhận thức rõ  được một phương án có nền tảng cơ bản tốt thì không phải lúc nào cũng đồng hành với giá cổ phiếu phải tăng vì giá tăng hay giảm lâu dài là thuộc vào việc giá đang trong giai đoạn nào của một chu kỳ lớn (xem kỳ 1 và kỳ 2)
Kỳ tiếp theo, chúng tôi sẽ đưa ra các ví dụ cụ thể về các phương án có nền tảng cơ bản tốt nhưng nếu rơi vào giai đoạn bất ổn thì giá của cổ phiếu sẽ không thể tăng dù công ty có nền tảng tốt.
Broker HAD
Brokerhad@gmail.com
Phone/zalo: 038 887 220

Nhận xét

Popular

Chương 9: Giải Nghĩa Các Quy Tắc (Phần 2)

Chương 9: Giải Nghĩa Các Quy Tắc (Phần 1)

Chương 8: Bí mật giao dịch của Livermore

Tại sao doanh nghiệp lại niêm yết trên nhiều sàn chứng khoán?

KSA - Cái Bẫy Chết Người Đối Với Nhà Đầu Tư (Phần II)