Tại sao doanh nghiệp lại niêm yết trên nhiều sàn chứng khoán?


Một doanh nghiệp có thể niêm yết ở sàn giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh và cả ở Sàn giao dịch chứng khoán Newyork hay không? – Câu trả lời là có.
Cổ phiếu của một doanh nghiệp có thể được giao dịch ở bất kì sàn giao dịch chứng khoán nào trên thế giới miễn là công ty đó có đăng ký niêm yết và tất nhiên là phải đáp ứng đủ các yêu cầu của sàn giao dịch đó.
Cổ phiếu niêm yết hai sàn
Nếu thực hiện, các nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu của công này từ cả hai sàn giao dịch, mặc dù trên thực thế rất ít công ty làm điều này. Ở thị trường chứng khoán Mỹ, lấy ví dụ, hai doanh nghiệp Charles Schwab (SCHW) và Walgreen Boots Alliance (WBA) – đã thực hiện thử nghiệm niêm yết cùng lúc trên hai sàn Newyork Stock Exchange (NYSE) và  National Association of Securities Dealers Automated Quotations (NASDAQ) vào năm 2004 (Quora, 2019). Tuy nhiên sau đó hai doanh nghiệp này cũng đã quay trở lại và niêm yết trên một sàn chứng khoán NYSE duy nhất.
Lý do chính cho việc niêm yết ở sàn thứ hai là để tăng tính thanh khoản của doanh nghiệp, cho phép các nhà đầu tư có thể chọn nhiều thị trường khác nhau để mua bán cổ phiếu của công ty đó. Tính thanh khoản tăng lên dẫn đến chênh lệch giá chào mua trên cổ phiếu giảm, tạo điều kiện cho nhà đầu tư có thể sở hữu và bán ra cổ phiếu bất cứ lúc nào.
Các tập đoàn đa quốc gia cũng thường niêm yết nhiều hơn một sàn giao dịch. Các doanh nghiệp này sẽ niêm yết cố phần ở cả sàn giao dịch tại địa phương và sàn giao dịch quy mô lớn ở một quốc gia khác. Lấy ví dụ Công ty lọc dầu BP, trước đây là công ty dầu khí Anh Quốc – công ty này có thể giao dịch ở Sàn Chứng Khoán Luân Đôn (London Stock Exchange – LSE), the NYSE và một số sàn chứng khoán ở các quốc gia khác.
Niêm yết trên nhiều sàn giao dịch bằng Chứng Chỉ Lưu Ký
Chứng chỉ lưu ký (Depositary Receipts – DRs) giúp tăng số lượng các công ty có thể giao dịch ở các quốc gia khác. Những sản phẩm đầu tư này, các chứng khỉ đại diện cho một số lượng cổ phiếu được ký gửi tại một ngân hàng địa phương của doanh nghiệp, có thể được phát hành bởi ngân hàng đó trên các sàn giao dịch nước ngoài mà không cần phải có sự chứng thực của công ty được giao dịch.
DRs cho phép các nhà đầu tư trên thế giới có thể mua bán cổ phiếu của một doanh nghiệp đa quốc gia lớn.
(nguồn: investopia, 2019)

Nhận xét

Popular

Chương 9: Giải Nghĩa Các Quy Tắc (Phần 2)

Chương 9: Giải Nghĩa Các Quy Tắc (Phần 1)

Chương 8: Bí mật giao dịch của Livermore

KSA - Cái Bẫy Chết Người Đối Với Nhà Đầu Tư (Phần II)